Khoa Sư phạm Toán học


1. Tên khoa:               Khoa Sư phạm Toán học   (Department of Mathematics)
2. Năm thành lập:     1959
3. Điện thoại:             038. 855329    Fax: 038. 855269.
                                    Email: Faculmath@vinhuni.edu.vn
I. Khái quát về lịch sử phát triển, tóm tắt thành tích nổi bật của Khoa
Trường Đại học Sư phạm Vinh (ĐHSP Vinh) nay là Đại học Vinh (ĐH Vinh) được thành lập vào năm 1959. Non nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, từ trong bom đạn chiến tranh đến thời kỳ hoà bình đổi mới, trong hoàn cảnh nào cũng vậy, các thế hệ cán bộ công chức học sinh - sinh viên của Trường vẫn luôn luôn đoàn kết một lòng bền bỉ phấn đấu và tận tâm cống hiến cho sự nghiệp "trồng người". Trường ĐH Vinh đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Nhì. Kỷ niệm 45 năm thành lập (11/2004) Nhà trường vinh dự được đón nhận danh hiệu "Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới" của Nhà nước trao tặng.
Khoa Toán (tiền thân là Ban Toán - Lý) là một trong hai khoa được thành lập đầu tiên của Trường ĐHSP Vinh. Năm 1959, cùng với Trường ĐHSP Vinh, Khoa Toán được thành lập với 4 nhóm chuyên môn: Giải tích, Đại số, Hình học, Phương pháp dạy học Toán. Đội ngũ cán bộ giảng dạy của Khoa Toán thời điểm đó vẻn vẹn chỉ có 7 thầy giáo:Nguyễn Thúc Hào, Văn Như Cương, Nguyễn Văn Chù, Hoàng Kỳ, Đào Luyện, Nguyễn Văn Bàng, Nguyễn Hữu Phúc. Giáo sư Nguyễn Thúc Hào, với trọng trách Hiệu trưởng vẫn dành nhiều thời gian để tham gia giảng dạy, bồi dưỡng cán bộ và tổ chức hoạt động nghiên cứu toán học. Cuối năm 1961, Khóa 1 tốt nghiệp, 12 sinh viên được giữ lại Khoa để bồi dưỡng thành cán bộ giảng dạy.
Nhận thức rõ Nghệ - Tĩnh là quê hương của nhiều nhà toán học nổi tiếng: Lê Văn Thiêm, Tạ Quang Bửu,... Nghệ An là địa phương nuôi dưỡng "Lớp Toán học đại cương" trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, do Giáo sư Nguyễn Thúc Hào phụ trách. Ngày từ khi trở về làm hiệu trưởng Trường ĐHSP Vinh, Giáo sư đã quan tâm ngay đến việc tổ chức bồi dưỡng cán bộ nghiên cứu toán, không chỉ cho ĐHSP Vinh mà cả vùng Thanh - Nghệ - Tĩnh. Kết quả là vào những năm đầu của thập kỷ sáu mươi, Chi hội toán học Nghệ An - một trong những chi hội đầu tiên của Hội Toán học Việt Nam ra đời - do Giáo sư Nguyễn Thúc Hào làm Chi hội trưởng. Sự ra đời của Khoa Toán ĐHSP Vinh và Chi hội Toán học Nghệ An có thể coi là viên gạch đầu tiên để xây dựng Vinh từng bước thành trung tâm toán học, mà sau đó được nhiều nhà toán học ở các trường đại học, viện nghiên cứu toán trong và ngoài nước biết đến và quan tâm giúp đỡ.
 Ngày 5/8/1964, đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh leo thang đánh phá miền Bắc Xã hội chủ nghĩa, thành phố Vinh là một trong những địa phương đầu tiên của miền Bắc bị máy bay Mỹ ném bom phá hoại. Để duy trì và phát triển sự nghiệp đào tạo, chấp hành chủ trương của Đảng và Chính phủ, Khoa đã cùng Trường sơ tán về các vùng nông thôn và miền núi của hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá, bắt đầu một giai đoạn mới: giai đoạn đào tạo trong chiến tranh. Trong những năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (1964-1975), thầy và trò Khoa Toán đã phải đồng thời thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng cán bộ và sẵn sàng chiến đấu.
Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, nhiều thầy giáo và sinh viên của Khoa Toán đã lên đường chiến đấu với tinh thần tất cả cho tiền tuyến. Thầy trò Khoa Toán đã không quản ngại khó khăn hy sinh gian khổ, sẵn sàng xả thân vì lý tưởng cao cả độc lập tự do, phát huy được bản chất và truyền thống tốt đẹp của Khoa và Trường. Nhiều người đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc, đó là các liệt sỹ: Nguyễn Các, Cao Ngọc Cẩn, Nguyễn Văn Chí, Hứa Viết Dũng, Lê Khánh Dư, Tào Duyên, Nguyễn Văn Hùng, Trần Sỹ Hữu, Trần Đình Luyện, Nguyễn Văn Minh, Lê Bá Này, Viên Đức Nung, Nguyễn Đình Phượng, Lê Văn Sơn, Nguyễn Duy Trung và Đinh Vận.
Trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, dưới ánh sáng đường lối chiến lược của Đảng ta về việc xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ cao cho thời kì sau chiến tranh, hoạt động tự bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ của Khoa vẫn được duy trì liên tục. Khoa đã cử 1/3 lực lượng cán bộ lúc bấy giờ đi bồi dưỡng chuyên môn ở Hà Nội, thực tập sinh và nghiên cứu sinh ở Liên Xô, Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu cũ. Nhờ vậy, ngay sau khi chiến tranh kết thúc Khoa Toán đã có một đội ngũ các cán bộ khoa học tương đối mạnh, trong đó có 13 Tiến sĩ. Đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học này, đã trở thành những cán bộ khoa học và quản lý chủ chốt của Khoa Toán, của Trường ĐH Vinh và một số trường đại học khác, đặc biệt cho các trường phía Nam. Tên tuổi và sự nghiệp trồng người của những thầy giáo đã gắn bó tuổi thanh xuân và cả cuộc đời của mình với Khoa Toán - ĐH Vinh, mãi mãi sẽ đi vào ký ức của các thế hệ sinh viên, đó là các nhà giáo: Nguyễn Thúc Hào, Nguyễn Văn Chù, Nguyễn Văn Bàng,Văn Như Cương, Hoàng Kỳ, Đào Luyện,Nguyễn Hữu Phúc, Phan Đức Thành, Nguyễn Mạnh Quý, Võ Tiếp, Đào Văn Phong, Kiều Huy Luân, Trần Thúc Trình, Hoàng Văn Xoan, Vũ Thị Kim Quy, Trần Văn Hạo, Lê Thế Lân, Nguyễn Quốc Thi, Nguyễn Đinh Nhân, Nguyễn Mộng Hy, Trần Đức Mai, Trương Đức Hinh, Nguyễn Quý Dy, Tạ Quang Hải, Nguyễn Văn Ân, Trần Đình Viện, Lê Thiên Hương, Lê Huy Hùng,Nguyễn Tường Quân, Nguyễn Đình Quyết, Nguyễn Thái Hòe, Hoàng Trọng Thái, Phạm Văn Kiều, Trần Hợp Tửu, Lê Bật Điển, Trần Tuệ, Nguyễn Hữu Minh, Lê Anh Sơn ...
Tháng 10 năm 1966, theo quyết định của Bộ Giáo dục, Khối Chuyên Toán đặc biệt đầu tiên (trực thuộc Khoa Toán) của Trường ĐHSP Vinh, gồm 36 học sinh trực thuộc Khoa Toán được thành lập. Khối Chuyên Toán đặc biệt này là một trong ba khối phổ thông chuyên toán đầu tiên trong cả nước, là tiền thân của Khối Phổ thông Chuyên ĐH Vinh ngày nay. Nhiều thầy giáo có kinh nghiệm và tâm huyết trong giảng dạy của Khoa Toán đã tham gia đào tạo nhiều khoá học sinh chuyên toán, đó là các thầy giáo: Nguyễn Văn Bàng, Văn Như Cương, Trần Đức Mai, Hoàng Kỳ, Trần Văn Hạo, Nguyễn Đinh Nhân, Trương Đức Hinh, Nguyễn Qúi Dy, Kiều Huy Luân, Lê Huy Hùng, Hoàng Trọng Thái, Nguyễn Thái Hòe, Đào Tam, Nguyễn Quang Vinh, Hồ Bính, Nguyễn Văn Lộc, Vũ Văn Thoả, Lê Trần Chính, Lê Thống Nhất, Mai Văn Tư ...
Thành tích của các học sinh Khối Chuyên tại các kỳ thi Olympic Toán quốc tế là một trong những niềm tự hào của Nhà trường. Năm tấm huy chương trong kỳ thi Olimpic Toán quốc tế mà các em học sinh Khối Chuyên đưa về cho Nhà trường, chưa nói lên tất cả nhưng cũng đủ cho chúng ta thấy nỗ lực của thầy và trò trong việc thực hiện chủ trương đào tạo bồi dưỡng năng khiếu toán học cho thế hệ trẻ, tạo nền tảng cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sau này.

Bảng thành tích của các em học sinh Khối Chuyên Toán đạt giải trong các kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO):
1. Lê Ngọc Chuyên - Huy chương Đồng môn Toán, năm 1976.
2. Nguyễn Tuấn Hùng - Huy chương Đồng môn Toán, năm 1978.
3. Mai Thanh Hoàng - Huy chương Đồng môn Toán, năm 2002
4. Phạm Thái Khánh Hiệp - Huy chương Đồng môn Toán, năm 2002.
5. Lê Hồng Quý - Huy chương Đồng môn Toán, năm 2006.
6. Dương Trọng Hoàng - Huy chương Đồng môn Toán, năm 2008.
Nhiều học sinh của Khối Chuyên Toán và sinh viên Khoa Toán nay đã trở thành những nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý giữ những trọng trách quan trọng trong các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước, quân đội và các doanh nghiệp, tiêu biểu:
- TS. Trần Đình Đàn (khóa 14) - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội;
- GS.TSKH Thiếu tướng Phạm Thế Long (học sinh Khối chuyên Toán khoá 2) - Phó Giám đốc Học viện kỹ thuật Quân s;
- PGS.TS Lê Mỹ Tú (học sinh Khối chuyên Toán khoá 1) - Giám đốc Học viện Mật mã Trung ương;
- PGS.TS. Trần Ngọc Giao (học sinh Khối chuyên Toán khóa 2, sinh viên khóa 13) - Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục
- GS.TSKH Lê Tuấn Hoa (học sinh Khối chuyên Toán khóa 6) - Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện Toán học;
- TS Lê Hiển Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp;
- PGS.TS. Nguyễn Huỳnh Phán- Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình;
- Đồng chí Vương Văn Việt (khóa 16), Phó chủ tịch UMND tỉnh Thanh Hoá;                               

- Đồng chí Nguyễn Xuân Đường (khóa 17), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.   Nhiều cựu sinh viên Khoa Toán hiện là hiệu phó trường đại học; giám đốc, phó giám đốc các sở giáo dục và đào tạo; hiệu trưởng trường cao đẳng, trường phổ thông; nhiều giám đốc doanh nghiệp ...
Có 109 cán bộ và sinh viên khoa Toán đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, trong đó có nhiều người đã được Nhà nước phong chức danh giáo sư, phó giáo sư.
Năm 1976, Khoa Toán được giao thêm nhiệm vụ mở hệ bồi dưỡng Sau đại học. Đây là một công việc hoàn toàn mới mẻ, đòi hỏi một sự nỗ lực lớn của các thầy giáo trong Khoa. Đây cũng là một bước tiến mới trong hoạt động đào tạo của Khoa. Đã có 15 khóa bồi dưỡng Sau đại học tại Khoa Toán trong thời kỳ này.
Trong những năm  khó khăn về kinh tế của đất nước sau chiến tranh (1978 - 1985), thầy trò Khoa Toán đã cố gắng vươn lên hoàn chỉnh chương trình giảng dạy và mở ra các hướng đào tạo mới. Hoạt động nghiên cứu khoa học và tự bồi dưỡng trong giai đoạn này được Khoa hết sức chú trọng. Công tác biên soạn, biên dịch các tài liệu, giáo trình được triển khai mạnh mẽ. Trong giai đoạn này, nhiều thầy giáo trong Khoa đã được Nhà nước cử đi công tác chuyên gia giáo dục tại Cămpuchia, Lào, Angiêri, Anggôla, Mađagaxca, Công gô... góp phần xây dựng đất nước và hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả.
Về đào tạo thạc sĩ, tháng 7 năm 1993, Khoa được giao nhiệm vụ đào tạo thạc sĩ các chuyên ngành: Toán giải tích, Đại số và lý thuyết số, Hình học và tôpô, Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn toán và năm 1999 được giao bổ sung chuyên ngành Lý thuyết xác suất và thống kê toán học.
Về đào tạo tiến sĩ, tháng 3 năm 1990, Trường Đại học Sư phạm Vinh được Thủ tướng Chính phủ cho phép mở hệ đào tạo NCS cấp bằng PTS (nay gọi là TS); Khoa Toán được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo TS với 3 chuyên ngành: Giải tích, Đại số và lý thuyết số, Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn toán. Năm 1996 bổ sung chuyên ngành Hình học và tôpô; năm 2004 bổ sung chuyên ngành Lý thuyết xác suất và thống kê toán học.
Với những nỗ lực lớn của các cán bộ khoa học đầu đàn, sự cố gắng vươn lên của các thế hệ kế cận và sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiều nhà khoa học từ Viện Toán học, trường ĐHSP Hà Nội, ĐHQG Hà Nội, trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục, Khoa đã đào tạo được nhiều Tiến sĩ và Thạc sĩ toán học. Hầu hết cán bộ giảng dạy của Khoa, sau bảo vệ luận án tiến sĩ vừa phát huy được hiệu quả trong giảng dạy, vừa tiếp tục thu được các kết quả nghiên cứu có ý nghĩa khoa học.
Năm 2001, trường Đại học Sư phạm Vinh đổi tên thành trường Đại học Vinh, mở ra một trang mới đánh dấu một thời kỳ đa dạng hóa trong đào tạo và xây dựng. Với nhiệm vụ mới của Trường, Khoa Toán bắt đầu đa dạng hóa trong đào tạo và phát triển. Hiện tại, khoa Toán đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở thêm mã ngành đào tạo mới: Toán - Tin ứng dụng, từ năm 2006.
II. Tóm tắt thành tích đào tạo của Khoa
- Trong 50 năm qua, Khoa Toán đã đào tạo:
• 10 000 cử nhân sư phạm và cử nhân khoa học toán hệ chính quy.
• 2000 giáo viên trung học cơ sở cấp bằng cử nhân sư phạm toán – lý.
• 600 Thạc sĩ  và  30 Tiến sĩ Toán học.
                  • 1000 Cử nhân Khoa học ngành Toán hệ tại chức tập trung.
• 500 Cử nhân Toán - Tin ứng dụng hệ tại chức tập trung.
• Năm học 2007 - 2008, Khoa đang đào tạo 1110 sinh viên bậc đại học, 408 học viên cao học toán và 22 nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành toán.
       - Khoa Toán, các Tổ Bộ môn, Liên Chi đoàn và các cá nhân trong Khoa đã vinh dự được:
• Nhà nước tặng thưởng 01 Huân chương Lao Động hạng Ba năm 1998;
• Thủ tướng Chính phủ tặng 19 Bằng khen;
• Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng 21 Bằng khen;
• Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng 10 Bằng khen;
• Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng 10 Bằng khen;
• Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng 10 Bằng khen;
• 25 cán bộ được tặng Huy chương Vì sự nghiệp Giáo dục;
• 22 cán bộ được tặng Huy chương Vì sự nghiệp Khoa học Công nghệ;
• Đảng bộ Khoa Toán liên tục được công nhận danh hiệu đơn vị vững mạnh;
• Khoa nhiều năm được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc;
- Chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của Khoa Toán đã đạt được những thành tựu to lớn rất đáng trân trọng và tự hào. Trong đội ngũ 185 cán bộ đã hoặc đang giảng dạy tại Khoa Toán - ĐH Vinh, vinh dự đã có: 1 Nhà giáo Nhân dân, 12 Nhà giáo ưu tú, 4 Giáo sư, 30 Phó giáo sư, 35 Tiến sĩ.
- Có 18 sinh viên đạt giải cao trong Hội thi sinh viên nghiên cứu khoa học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có 2 giải Nhất và 4 giải Nhì. Đội tuyển Olimpic sinh viên Khoa Toán đã đạt được tổng cộng 107 giải (trong đó có 14 giải Nhất) trong các kỳ thi Olimpic Toán học sinh viên toàn quốc do Bộ Giáo dục & Đào tạo và Hội Toán học Việt Nam đồng tổ chức. Các sinh viên Thiều Đình Phong (khóa 42A Toán), Dương Xuân Giáp (khóa 44A Toán) đạt Giải Nhất môn Đại số và Giải Nhì môn Giải tích trong cùng một kỳ thi. Đặc biệt, tại kỳ thi Olimpic Toán học sinh viên toàn quốc năm 2009, sinh viên Nguyễn Trần Thuận (khóa 46A Toán) đạt 2 Giải Nhất, với điểm tuyệt đối môn Đại số 30/30 cùng với sinh viên Nguyễn Trọng Nghĩa của Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.
III. Cơ cấu tổ chức của Khoa
● Đội ngũ cán bộ: Tổng số cán bộ: 36. Trong đó có: 2 Nhà giáo Ưu tú ; 1 Giáo sư Tiến sĩ - Giảng viên Cao cấp;  7 Phó giáo sư Tiến sĩ;  4 Tiến sĩ;  23 Thạc sĩ. 
● Quản lý cấp Khoa:
            Trưởng Khoa kiêm Bí thư Đảng uỷ Khoa: PGS.TS. Nguyễn Thành Quang
            Phó Trưởng Khoa: PGS.TS. Nguyễn Văn Quảng.           
            Bí thư Chi bộ cán bộ Khoa: TS. Nguyễn Duy Bình.
            Bí thư chi bộ Sinh viên: SV. Đinh Thanh Giang
            Chủ tịch Công đoàn Khoa: TS. Nguyễn Thị Hồng Loan.  
            Bí thư Liên Chi đoàn Khoa: ThS. Trần Anh Nghĩa
            Chủ tịch Liên Chi hội sinh viên Khoa: SV. Phạm Đình Mạnh
            Văn phòng Khoa: CN. Đặng Thị An.
             Trợ lý Đào tạo, Cố vấn học tập: ThS. Nguyễn Hữu Quang
Trợ lý Quản lý sinh viên: ThS. Hoàng Ngọc Diệp. 
Bí thư Chi đoàn Cán bộ Khoa: ThS. Nguyễn Thị Toàn.
● Các Bộ môn đào tạo đại học:
1. Bộ môn Đại số.  Trưởng Bộ môn: PGS.TS. Lê Quốc Hán          
2. Bộ môn Toán Giải tích. Trưởng Bộ môn: PGS.TS. Đinh Huy Hoàng
 3. Bộ môn Phương pháp giảng dạy Toán. Trưởng Bộ môn: TS. Chu Trọng Thanh
4. Bộ môn Hình học. Trưởng Bộ môn: TS. Nguyễn Duy Bình
5. Bộ môn Xác suất – Thống kê & Toán – Tin ứng dụng.  Trưởng Bộ môn: PGS.TS. Nguyễn Văn Quảng.
 ● Các chuyên ngành đào tạo sau đại học (Thạc sĩ, Tiến sĩ):
            1. Đại số và Lý thuyết số (Algebra and Number Theory).  Chủ nhiệm chuyên ngành: PGS.TS. Lê Quốc Hán
            2. Toán Giải tích (Mathematical Analysis). Chủ nhiệm chuyên ngành: PGS.TS. Đinh Huy Hoàng
            3. Lý luận và PPDH Bộ môn Toán (Theory and Methodology of Mathematical Teaching).  Chủ nhiệm chuyên ngành: GS.TS. Đào Tam
            4. Hình học và Tôpô (Geometry and Topology). Chủ nhiệm chuyên ngành: PGS.TS. Nguyễn Hữu Quang
            5. Lý thuyết Xác suất và Thống kê (Theory of  Probability and Statistics). Chủ nhiệm chuyên ngành: PGS.TS. Nguyễn Văn Quảng.
 
● Các ngành đào tạo đại học:  Sư phạm Toán học;  Toán học;  Toán - Tin học ứng dụng.
 
● Giảng dạy đại học và sau đại học:
 Tổng số sinh viên chính quy: 711;  20 lớp ngành Sư phạm Toán - Lý.  Tổng số học viên sau đại học: 400.
Tổng số nghiên cứu sinh ngành Toán đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại Trường Đại học Vinh:  40.  
 Số nghiên cứu sinh ngành Toán:  35
Giảng dạy toán cho 12 khoa và khối THPT Chuyên tại Trường Đại học Vinh;
 Tham gia thỉnh giảng tại nhiều trường đại học: Đại học Huế; Trường đại học Đồng Tháp. Trường Đại học Tây Nguyên.
 
● Hợp tác quốc tế và đề tài khoa học đang triển khai trong năm học 2009 -2010:
          Trung tâm Vật lý Lý thuyết (ICTP), Tries, Italy; các Trường đại học Nakhon Phanom, Rajabhat Maha Sarakham (Thailand); Trường đại học Grenoble I (Cộng hoà Pháp).
3 đề tài cấp Nhà nước; 1 đề tài cấp Bộ trọng điểm; 5 đề tài cấp Bộ; 10 đề tài cấp Trường.
Số bài báo khoa học công bố trên các tạp chí quốc tế được trích dẫn bởi American Mathematical Society (Hội Toán học Mỹ): 371.

B. TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA KHOA
            Trong những năm qua cùng với sự đổi mới của Trường Đại học Vinh, Khoa Toán đã từng bước đa dạng hóa phương thức đào tạo. Từ chỉ có duy nhất một ngành đào tạo cử nhân sư phạm toán, cho tới nay Khoa đã có 3 ngành đào tạo chính: sư phạm toán học, toán học, cử nhân toán tin học ứng dụng. Ngoài ra, Khoa còn đảm nhận giảng dạy các học phần toán cho các Khoa: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng, Nông - Lâm - Ngư, Kinh tế, Công nghệ, Công nghệ thông tin, Ngữ Văn, Lịch sử và Khối Trung học phổ thông Chuyên. Trên lĩnh vực đào tạo sau đại học, Khoa có 5 chuyên ngành đào tạo cao học thạc sĩ và nghiên cứu sinh ngành Toán. Nội dung và chương trình đào tạo thường xuyên đựoc cập nhật và đổi mới. Kết hợp các công tác tự bồi dưỡng, gửi đi đào tạo, hợp tác đào tạo và nghiên cứu với các trường bạn, viện nghiên cứu ... đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ của Khoa từng bước trưởng thành. Hiện nay, Khoa Toán đủ sức đang đảm đương một khối lượng lớn công tác giảng dạy của Trường Đại học Vinh trên các lĩnh vực: khối phổ thông chuyên, đại học, cao học, nghiên cứu sinh với đa dạng loại hình đào tạo.           
1. Mục tiêu đào tạo
- Khoa Toán là đơn vị đào tạo và NCKH trực thuộc Trường Đại học Vinh.
- Đào tạo cử nhân các ngành: Sư phạm Toán học; Toán học; Toán – Tin học ứng dụng;
- Giảng dạy các học phần Toán cho các khoa: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Công nghệ, Công nghệ Thông tin, Kinh tế,  Nông - Lâm - Ngư, Thể dục, Giáo dục Quốc phòng, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ của Trường Đại học Vinh.
- Nghiên cứu khoa học và công nghệ; gắn nghiên cứu cơ bản và khoa học giáo dục với đào tạo và thực tế sản xuất;
 - Đào tạo hệ sau đại học (cao học thạc sĩ và nghiên cứu sinh tiến sĩ toán học) với 5 chuyên ngành đào tạo: Đại số và Lý thuyết số, Toán Giải tích, Hình học và Tôpô, Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán, Lý thuyết Xác suất và Thống kê toán học.
2. Chương trình đào tạo.
- Đã biên soạn đầy đủ và có sự phê duyệt của các cấp có thẩm quyền về khung chương trình đào tạo và chương trình chi tiết học phần theo hệ thống tín chỉ. Trong quá trình biên soạn khung chương trình và chương trình học phần chi tiết, các cán bộ và tập thể khoa học trong Khoa đã tiến hành công khai, thảo luận chu đáo và bám sát vào: Mục tiêu ngành đào tạo; Chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; Hệ thống văn bản hướng dẫn của Nhà trường; Chương trình đào tạo giảng dạy của các trường bạn;  ý kiến của các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài Khoa; ý kiến đóng góp của giảng viên và sinh viên.
Khoa đã tập trung chỉ đạo việc xây dựng nền nếp quản lý đào tạo qua các tổ bộ môn, xây dựng chương trình chuẩn, viết sách và giáo trình; rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên; tổ chức nghiêm túc các kỳ thi, theo đúng quy chế đào tạo.
- Các hướng nghiên cứu chính của các đề tài khóa luận đại học, luận văn thạc sĩ và luận án tiến sĩ của các chuyên ngành đào tạo đại học và Sau Đại học ngành Toán:
1). Đại số và Lý thuyết số: Nhóm tôpô và Nhóm Lie; Lý thuyết vành và môđun (Đặc trưng các lớp vành, môđun nội xạ và xạ ảnh suy rộng, CS - môđun, môđun liên tục, môđun đều, môđun Bussbaum và môđun giả Bussbaum...) và ứng dụng; Lý thuyết Nevanlinna (Không gian hyperbolic Brody, Tính suy biến của đường cong chỉnh hình phức và p-adic, Tương tự số học trên các phương trình hàm); Ngôn ngữ và tương đẳng trên nủa nhóm và nhóm; Lý thuyết Ôtômat; Lý thuyết trường, Lý thuyết Galois và ứng dụng; Hình học đại số; Đại số máy tính và ứng dụng; Số học hiện đại; Lý thuyết số p-adic...
2). Toán Giải tích: Giải tích phức; Giải tích hàm; Lý thuyết về không gian tôpô; Lý thuyết co rút; Lý thuyết về các phủ đếm đựoc; Giải tích phức trong không gian lồi địa phương; Phương trinh vi phân và sai phân tuyến tính; Đại số đều; Lý thuyết đa thế vị; Phương trình đạo hàm riêng; Lý thuyết ổn định của phương trình vi phân ngẫu nhiên; Hình học Fractal và ứng dụng; Lý thuyết hàm đa trị...
3). Hình học và tôpô: Hình học Sympletic; Hình học tổ hợp; Đa tạp Riemanne (các dạng vi phân, hình học định cỡ,...); Tôpô đại số; Lý thuyết kì dị; Hình học các dạng cỡ; Đa tạp khả vi; Hình học giải tích lồi; Tính toán hình học...
4). Lý luận và PPDH bộ môn Toán: Nghiên cứu các giải pháp nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của người học thông qua việc tiếp cận với các lý thuyết như: Lý thuyết hoạt động, Lý thuyết kiến tạo, Lý thuyết tình huống; Thực hành vận dụng các lý thuyết trên vào dạy học hình học, đại số, giải tích, số học ở trường phổ thông; Đổi mới dạy học toán ở trường phổ thông và trường đại học; Dạy học khám phá; Vận dụng các thành tựu của công nghệ thông tin vào dạy học; Phát triển tư duy của người học; Nâng cao khả năng tự học của sinh viên; Vận dụng các lý thuyết về Didactique vào dạy học toán; Trắc nghiệm và đánh giá...
5). Lý thuyết xác suất và thống kê: Các định lý giới hạn; Luật số lớn; Phương trình vi phân ngẫu nhiên; Quy hoạch ngẫu nhiên; Quy hoạch rời rạc; Lý thuyết chuỗi thời gian; Xác suất lượng tử; Phân phối xác suất trên không gian Banach...
3. Hoạt động đào tạo.
Bằng việc thực hiện nghiêm chỉnh quy chế đào tạo, với kỷ cương, tình thương và trách nhiệm cao, Khoa Toán đã đào tạo được nhiều thế hệ sinh viên có trình độ vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có văn hoá toán học cao. Một điều được nhiều người thừa nhận là, phần lớn các sinh viên Khoa Toán sau khi ra trường đều đạt trình độ chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ; có phẩm chất đạo đức, tư tưởng tốt; giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý, chương trình giáo dục; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường; giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nêu gương tốt cho người học.
            Các cán bộ giảng dạy trong Khoa đã thực hiện đúng quy chế đào tạo. Trong giảng dạy, nhiều giảng viên đã quan tâm về các mặt: đổi mới phương pháp và nội dung trình bày, tinh thần thái độ học tập của sinh viên, kỷ luật trong giờ học, giới thiệu chương trình và tài liệu cho người học. Có 30% giảng viên trong Khoa sử dụng phần mềm tin học hoặc bài giảng điện tử.
- Nhiều cán bộ đã có những sáng kiến kinh nghiệm để đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Khoa và Công đoàn đã tổ chức thành công Hội nghị sáng kiến kinh nghiệm cấp Khoa hàng năm.
- Các tổ đã dự giờ và đã có những trao đổi bổ ích về công tác giảng dạy. 100% cán bộ giảng dạy đăng ký giảng viên giỏi đều có giờ dạy đánh giá của tổ.Các đồng chí trợ lý đào tạo, văn phòng Khoa, trợ lý quản lý sinh viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch đào tạo của Khoa, của Trường.
- Các chuyên ngành Sau Đại học của Khoa đã thực hiện tốt các quy chế đào tạo Sau Đại học, lịch trình giảng dạy và chất lượng giảng dạy của các cán bộ tham gia đào tạo Sau Đại học nhìn chung được đánh giá cao. Hàng năm, các chuyên ngành đã tổ chức cho học viên cao học bảo vệ luận văn thạc sĩ, tổ chức đánh giá nhiều luận án TS cấp bộ môn và tổ chức cho NCS và bảo vệ luận án TS cấp Nhà nước theo đúng quy chế đào tạo sau đại học.
- Khoa tham gia đào tạo 3 ngành cấp bằng cử nhân: Sư phạm Toán học,Toán học, Toán - Tin học ứng dụng; đào tạo 5 chuyên ngành sau đại học: Đại số và Lý thuyết số, Toán Giải tích, Hình học và tôpô, Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán, Lý thuyết xác suất và Thống kê Toán học. Đã có 35 nghiên cứu sinh toán bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại cơ sở đào tạo sau đại học - Trường Đại học Vinh, trong đó có nhiều luận án bảo vệ đạt loại xuất sắc, nhiều luận án do cán bộ trong Khoa làm hướng dẫn chính.
- Ba lớp cử nhân tài năng I, II, III của Khoa đã hoàn thành khoá học, được Trường cấp Giấy chứng nhận hoàn thành Chương trình bồi dưỡng cử nhân tài năng Toán học.
4. Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên
            Hiện nay, Khoa Toán có 5 tổ bộ môn với một đội ngũ cán bộ gồm: 2 Nhà giáo ưu tú, 1 Giáo sư - Tiến sĩ, 7 Phó Giáo sư - Tiến sĩ, 5 Tiến sĩ, 23 Thạc sĩ. Khoa Toán là đơn vị có nhiều cán bộ có trình độ và uy tín trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Vinh.
Đội ngũ cán bộ giảng dạy của Khoa, trong đó có lớp cán bộ trẻ, đã phát triển mạnh và bền vững. Các bộ môn duy trì đều đặn seminar khoa học. Hàng năm, Khoa duy trì đều đặn việc khen thưởng khuyến khích các thầy giáo có công trình khoa học tốt và sinh viên học giỏi. Nhiều cán bộ của Khoa đã có mối quan hệ hợp tác nghiên cứu khoa học thường xuyên với các nhà toán học trong và ngoài nước. Nhiều sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh dưới sự hướng dẫn của các thầy giáo đã có những công trình khoa học công bố trên tạp chí toán học quốc tế. Một hình thức đào tạo chất lượng cao đã được mở ra: lớp cử nhân tài năng toán đầu tiên của Trường Đại học Vinh là địa chỉ tin cậy để tạo nguồn cán bộ lâu dài. Nhiều giáo sư và các nhà toán học tên tuổi trong và ngoài nước đã được Khoa mời tới đọc bài giảng chuyên đề cho cán bộ, sinh viên và học viên sau đại học.
Chất lượng đào tạo và nghiên cứu của đội ngũ các thầy giáo là tiền đề cần thiết và là niềm cảm hứng về tư duy sáng tạo cho các đồng nghiệp trẻ và sinh viên, và chính điều này đảm bảo tính bền vững cho uy tín của Trường. Do đó, Khoa đã tăng cường vai trò quản lý, giám sát của bộ môn, khoa chuyên ngành đối với đào tạo và sinh hoạt khoa học của giảng viên, hoạt động chuyên môn của học viên ở những nội dung rất cụ thể: Kế hoạch làm việc, sinh hoạt chuyên môn, nội dung và chương trình giảng dạy, hướng dẫn thực hành. Thực hiện nghiêm túc các khâu: xét duyệt đề tài; bảo vệ đề cương nghiên cứu của NCS; đánh giá luận văn, luận án. Trong  luận văn thạc sĩ và luận án tiến sĩ, với những cấp độ khác nhau đã xác lập cân đối giữa 3 nội dung: Lý thuyết - Nghiên cứu - Ứng dụng.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt khuyến khích cán bộ và học viên sử dụng các phần mềm trong học tập và nghiên cứu.
            Các tổ chức đoàn thể hoạt động đồng bộ, có hiệu quả. Công đoàn khoa tham gia quản lý chuyên môn; tổ chức dự giờ thăm lớp … Chi đoàn cán bộ giảng dạy của Khoa đã tổ chức seminar khoa học bằng tiếng Anh. Phong trào học tập ngoại ngữ và tin học trong cán bộ được đẩy mạnh. Liên chi đoàn thanh niên của Khoa đảm nhận tổ chức kỳ thi Olimpic Toán sơ cấp và hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa hàng năm. Tập san Toán học & Sinh viên do Liên Chi Đoàn Khoa đảm nhận hoạt động đều đặn và có hiệu quả tốt.
5. Công tác sinh viên.
Sinh viên Khoa Toán phần lớn quê ở các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh … và thành phần xuất thân chủ yếu là từ nông dân hoặc từ những gia đình cán bộ, lao động có mức thu nhập trung bình về kinh tế nhưng có tinh thần hiếu học và ý thức phấn đấu cao.
- Nhiều đối tượng sinh viên thuộc diện chính sách xã hội và trợ cấp xã hội bao gồm: sinh viên là người dân tộc thiểu số - vùng cao, người kinh ở vùng cao; sinh viên là con liệt sĩ, con thương bệnh binh, con người bị nhiễm chất độc màu da cam, sinh viên tàn tật; sinh viên là con em các gia đình thuộc hộ đói, nghèo có giấy xác nhận của địa phương; sinh viên có nhu cầu vay vốn của ngân hàng để học tập.
Giải pháp:
- Khoa phổ biến đầy đủ và cập nhật cho sinh viên các văn bản quy định về đào tạo, học tập, NCKH và rèn luyện;
- Kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của sinh viên theo định kỳ.
- Đảm bảo sự công bằng, dân chủ, chính xác trong đánh giá, xếp loại học tập và rèn luyện đối với sinh viên.
- Hàng năm, Khoa đã khai thác được các nguồn học bổng cho sinh viên ưu tú. Năm 2006: 6 suất học bổng Vallet (Mỗi suất học bổng: 3.600,000 đồng); Năm 2007: 7 suất học bổng Vallet (Mỗi suất học bổng: 4.200,000 đồng). Năm 2008: 7 suất học bổng Vallet (Mỗi suất học bổng: 5.000,000 đồng). Năm 2009: 6 suất học bổng Vallet (Mỗi suất học bổng: 6.000,000 đồng).
            - Có nhiều sinh viên đủ điều kiện đăng ký học thêm ngành đào tạo. Khoa Toán hiện có 100 sinh viên học thêm ngành thứ hai, trong đó Lớp 47B ngành Toán - Tin học ứng dụng có 17 sinh viên mà chủ yếu là ngành sư phạm toán và tài chính ngan hàng..
- Trong những năm gần đây, Khoa giới thiệu được nhiều sinh viên tốt nghiệp loại khá trở lên ra trường nhận công tác tại các trường đại học (ĐH Vinh, ĐHSP Đồng Tháp, ĐHSP Đà Nẵng, Đại học Tây Nguyên, Đại học Thái Nguyên, Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh...), các trường Trung học chuyên nghiệp, Trung học phổ thông, các Trung tâm Tin học ứng dụng và các ngành, nghề khác có liên quan đến Toán học và Tin học.
- Khoa Toán thực hiện tốt các cuộc vận động "Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm" và "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam phát động. Thông qua các sinh hoạt tập thể, Khoa và các Chi bộ Đảng kịp thời chấn chỉnh các hiện tượng chưa chuẩn mực trong giảng dạy, thi cử, quản lý sinh viên; phấn đầu mỗi thầy giáo là một tấm gương sáng về đạo đức và tự học cho sinh viên noi theo.
- Cho đến nay, Khoa đã bồi dưỡng được 3 lớp cử nhân tài năng toán để tạo nguồn cán bộ cho Khoa và Trường.
- Khoa đã có biện pháp cụ thể hỗ trợ một phần kinh phí cho sinh viên, để họ có thể tham gia các hội nghị và sinh khoa học trong và ngoài trường. Nhà trường và Khoa đã khen thưởng kịp thời đối với những sinh viên có thành tích học tập và nghiên cứu. Năm học 2008 -2009 Khoa có 10% sinh viên được tài trợ học bổng, đặc biệt có 6 suất học bổng Vallet, với mỗi suất 6 triệu đồng. Năm 2009, Khoa là đơn vị tổ chức tiếp nhận và phân phối học bổng Vallet của Tổ chức Khoa học Gặp gỡ Việt Nam cho học sinh và sinh viên xuất sắc trên địa bàn tỉnh Nghệ An, với tổng kinh phí 600 triệu đòng.
            - Sinh viên trong Khoa yên tâm và cố gắng trong học tập; Khoa Toán là khoa có tỉ lệ sinh viên bị ngừng học hoặc thôi học hàng năm thấp nhất trong Trường Đại học Vinh.
            - Có nhiều sinh viên tham gia và đạt giải trong các kỳ thi Quốc gia.
            - Có nhiều sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học đạt kết quả tốt.
            - Có nhiều sinh viên ưu tú được nhận học bổng tài trợ, học bổng khuyến khích học tập vì đã đạt thành tích cao trong học tập; vượt khó học giỏi…
- Có sinh viên tốt nghiệp đại học đạt loại xuất sắc.
- Không có sinh viên vi phạm các tệ nạn xã hội nghiêm trọng.
6. Nghiên cứu khoa học và công nghệ.
- 35 nghiên cứu sinh ngành toán bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại cơ sở đàotạo sau đại học - Trường Đại học Vinh, trong đó có nhiều luận án bảo vệ đạt loại xuất sắc, có nhiều luận án do cán bộ trong Khoa làm hướng dẫn chính. Nhiều giảng viên của Khoa đã tham gia chấm luận án tiến sĩ cấp Nhà nước tại các cơ sở đào tạo sau đại học: Viện Toán học, Viện Khoa học Giáo dục, Đại học Huế, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Vinh...
- Có 378 công trình công bố trên các tạp chí Toán học chuyên ngành, tạp chí khoa học giáo dục có uy tín trong và ngoài nước. Trong số cán bộ giảng dạy toán của Trường Đại học Vinh, theo thống kê của chúng tôi, có 30 người đã có công trình được liệt kê trong Tạp chí Mathematical Reviews của Hội Toán học Mỹ. Trong những năm gần đây, có 10 cán bộ giảng dạy Khoa Toán đã báo cáo khoa học tại: Viện Toán học Fourier, Trường Đại học Tổng hợp Grenoble I, Cộng hoà Pháp; Trung tâm Vật lý Lý thuyết (ICTP), Tries, Italy; Viện toán học Đài Bắc - Đài Loan, Trường Đại học Rajbhat Maha Sarakham (Thái Lan)...
Thống kê số lượng công trình khoa học đã công bố đến 2009 của Khoa Toán
Chuyên ngành Số lượng bài báo
 
  Số lượng bài báo đăng trên các tạp chí được Math Review trích dẫn Số lượng bài báo đăng trên các tạp chí được ISI xếp hạng
Chuyên ngành  Số lượng bài báo Số lượng bài báo đăng trên
các tạp chí được Math Review trích dẫn
 Số lượng bài báo đăng trên
các tạp chí được ISI xếp hạng
  Tính đến 2009 Từ 2004-2009 Tính đến 2009  Từ 2004-2009 Tính đến 2009 Từ 2004-2009
 Giải tích 90 51 47 28 11
 Đại số 100 40 30 12 7
 Hình học – Tôpô 37 6 8 2   1  0
 Xác suất Thống kê  81   40   32  24 14 12
 Toàn Khoa Toán378  178117  5633 22 

- Về chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Bộ môn Toán, Khoa đã công bố 141 bài báo trên các tạp chí Nghiên cứu Giáo dục và Tạp chí Khoa học của các trường đại học.
- Hàng năm, các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Trường do cán bộ của Khoa chủ trì đều được triển khai thành công, nghiệm thu xếp loại tốt.  
- Có 20 sinh viên đạt giải cao trong Hội thi sinh viên nghiên cứu khoa học hàng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có 2 giải nhất và 4 giải nhì.
-  Đội tuyển Olimpic sinh viên Khoa Toán đã đạt được 106 giải thưởng trong các kỳ thi Olimpic toán học sinh viên toàn quốc, trong đó có 14 giải nhất.
Điều quan tâm nhất đối với Khoa hiện nay là thiếu lực lượng tiếp nối và có một nguy cơ: nhiều bạn trẻ tài năng không còn muốn theo học ngành toán. Nhận thức rõ điều đó, Khoa đã có những cố gắng nhất định, hy vọng cải thiện được tình hình. Xin đơn cử một số cố gắng đó:
- Đội tuyển sinh viên Khoa Toán tham dự đều đặn kỳ thi Olimpic Toán sinh viên toàn quốc và Hội thi sinh viên nghiên cứu khoa học của Bộ Giáo dục và Đào tạohàng năm, đạt được nhiều giải cao, là niềm tự hào của tuổi trẻ, của các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Những hoạt động này có tác dụng rất lớn trong việc động viên niềm say mê toán học và không khí thi đua học tập, nghiên cứu của sinh viên.
- Một hình thức đào tạo chất lượng cao được mở ra tại Khoa: Lớp cử nhân tài năng toán đầu tiên của Trường Đại học Vinh là địa chỉ tin cậy để tạo nguồn cán bộ. Căn cứ vào hướng dẫn bồi dưỡng cử nhân tài năng của Trường Đại học Vinh, Khoa Toán đã tổ chức giảng dạy 5 chuyên đề chuyên sâu nhằm giới thiệu các hướng nghiên cứu thời sự cho sinh viên.
- Các bộ môn trong Khoa duy trì đều đặn xêmina khoa học. Tại các xêmina này, mỗi người có thể giới thiệu kết quả nghiên cưú của mình, đọc các bài báo khoa học đang quan tâm hoặc trình bày những suy nghĩ cải tiến trong chương trình giảng dạy. Hoạt động học thuật này của Khoa đã thu hút được sự quan tâm của nhiều cán bộ, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên.
- Liên chi đoàn thanh niên của Khoa đảm nhận tổ chức  kỳ thi Olimpic Toán sơ cấp và Hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa hàng năm. Ban chủ nhiệm Khoa duy trì đều đặn việc trao giải thưởng cấp khoa để khuyến khích các thầy giáo có công trình khoa học có giá trị và sinh viên học giỏi. Chi đoàn cán bộ giảng dạy của Khoa đã tổ chức xêmina khoa học bằng tiếng Anh. Các cán bộ trẻ trình bày các kết quả nghiên cứu của mình hoặc các vấn đề toán học cơ sở bằng tiếng Anh, họ cùng nhau dịch thuật một số tài liệu giảng dạy và nghiên cứu. Phong trào học tập ngoại ngữ và tin học trong chi đoàn cán bộ được đẩy mạnh. Một trong những mô hình hoạt động tạo môi trường tập dượt nghiên cứu khoa học cho sinh viên là việc ra Tập san Toán học & Sinh viên của liên chi đoàn Khoa Toán. Đây là một mô hình hoạt động có hiệu quả để sinh viên trao đổi kinh nghiệm học tập và nghiên cứu. Điều đáng nói là tập san này từ ban biên tập và điều hành hoạt động đều do các sinh viên phụ trách, dưới sự cố vấn của các thầy giáo.  
- Về công tác đào tạo, Khoa đã dành nhiều công sức chỉ đạo việc xây dựng nền nếp quản lý đào tạo qua các tổ bộ môn, xây dựng chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ, viết sách và giáo trình, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên, tổ chức nghiêm túc các kỳ thi. Ban giám hiệu Trường Đại học Vinh cũng như Ban chủ nhiệm Khoa Toán rất quan tâm tới việc xây dựng thư viện, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, sinh viên tự học. Khoa cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo, hội nghị khoa học. Với sự giúp đỡ của Hội Toán học Việt Nam, Khoa Toán đã tổ chức được nhiều buổi giao lưu giữa các nhà toán học với sinh viên và đã có nhiều nhà toán học tên tuổi từ các viện nghiên cứu và các trường đại học trong và ngoài nước tham dự. Thành công của những buổi giao lưu này đã để lại những bài học bổ ích và nhiều kỉ niệm sâu sắc trong lòng thầy tròKhoa Toán và các đại biểu tham dự.
Song song với những nỗ lực kể trên, nhiều sinh viên giỏi của Khoa bằng nhiều con đường khác nhau đã được gửi đi đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường đại học nước ngoài. Những năm gần đây, bằng ngân sách Nhà nước, Trường và Bộ Giáodục và Đào tạo đã gửi cán bộ trẻ của Khoa đi đào tạo tiến sĩ ở Nga, Mỹ, Đức, Italy. Trường Đại học Tổng hợp Pari 11 đã cấp một học bổng thạc sĩ toán. Trung tâm Vật lý lý thuyết Trieste (ICTP), Italy cũng đã cấp 3 học bổng thực tập khoa học. Chương trình hợp tác Hỗ trợ đào tạo các nhà toán học trẻ Việt nam (ForMathVietnam) đã cấp 4 học bổng cho nghiên cứu sinh học tập tại Pháp và tại Việt Nam, dưới sự đồng hướng dẫn của các nhà toán học hai nước, đồng thời tổ chức tại khoa Toán - Trường Đại học Vinh 2 trường toán ngắn hạn. Các giáo sư và các nhà toán học nổi tiếng như Cachier, Mutsuo Oka, Feréderic Phạm, Nguyễn Thanh Vân, Lê Dũng Tráng, Phạm Gia Thụ, ... đã tới đọc bài giảng khoa học cho cán bộ, nghiên cứu sinh và học viên cao học tại Khoa. Tổ chức Khoa học "Gặp gỡ Việt Nam" (Rencontres du Viet Nam) do Giáo sư Trần Thanh Vân làm chủ tịch, đã trao học bổng Odon Vallet cho 60 sinh viên, học viên sau đại học của Khoa đã có thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu.
Năm 2008, Trưởng Khoa Toán đã ký kết văn bản hợp tác nghiên cứu và đào tạo giữa Khoa Toán - Trường Đại học Vinh với Trung tâm Vật lý Lý thuyết Quốc tế (ICTP), Trieste, Italy. Khoa Toán cũng đã ký kết với Trường Đại học Nakhon Phanom một chương trình hợp tác bồi dưỡng năng lực giảng dạy toán học cho giáo viên phổ thông tại Thái Lan.
Nhiều cán bộ của Khoa đã có mối quan hệ hợp tác nghiên cứu khoa học thường xuyên với các nhà toán học trong và ngoài nước. Nhiều sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh Khoa Toán dưới sự hướng dẫn nghiên cứu của các thầy giáo đã có những công trình công bố trên tạp chí toán học quốc tế, tiêu biểu như: Lê Văn Thành, Kiều Phương Chi, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Huy Chiêu, Phan Đức Tuấn, Nguyễn Ngọc Phan, Thiều Đình Phong, Nguyễn Trần Thuận.
Nhiều giảng viên nữ của Khoa có công trình công bố quốc tế như TS. Phan Lê Na, TS. Nguyễn Thị Hồng Loan, TS. Vũ Thị Hồng Thanh,  NCS Đào Thị Thanh Hà. Các giảng viên nữ của Khoa có nhiều công trình công bố về khoa học giáo dục: Ths. Thái Thị Hồng Lam, Ths. Trương Thị Dung, Ths. Nguyễn Thị Mỹ Hằng.
Các hướng nghiên cứu chính trong công tác nghiên cứu khoa học của Khoa Toán hiện nay: Xác suất thống kê; Đại số và Số học; Phương pháp giảng dạy Toán; Toán Giải tích; Tôpô và Hình học; Toán - Tin ứng dụng.
7. Hoạt động hợp tác quốc tế:
            + Trong nước: Viện Toán học, Viện Tin học, Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục, ĐHSP Hà Nội, ĐH KHTN thuộc ĐHQG Hà Nội, Đại học Huế, Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh, Đại học Quy Nhơn, Đại học Tây Nguyên, ĐHSP Đồng Tháp…
            + Ngoài nước: Đại học tổng hợp Grenoble I, Đại học Paris 11, Đại học Paris 6, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia CNRS (Cộng hoà Pháp), Trung tâm Vật lý Lý thuyết ICTP (Italy), Tổ chức FormathVietnam, Trường Đại học Maha Sarakhom (Vương quốc Thái Lan), Viện Toán học Đài Bắc (Đài Loan), …
Song song với những nỗ lực kể trên, nhiều sinh viên giỏi của Khoa bằng nhiều con đường khác nhau đã được gửi đi đào tạo cử nhân, thạc sĩ ở các trường đại học nước ngoài. Hai năm gần đây, Trường và Bộ Giáo dục & Đào tạo đã gửi hai sinh viên giỏi của Khoa đi đào tạo ở Cộng hoà Liên bang Nga. Trường Đại học Tổng hợp Paris XI đã cấp một học bổng cao học để làm thạc sĩ ở Pháp. Trung tâm Vật lý Lý thuyết Trieste, Italy (ICTP) cũng đã cấp một học bổng thực tập cao học. Chương trình hợp tác Hỗ trợ đào tạo các nhà toán học trẻ Việt nam (ForMathVietnam) đã cấp bốn học bổng cho nghiên cứu sinh tiến sĩ, sau tiến sĩ của khoa, học tập tại Pháp và tại Việt Nam dưới sự đồng hướng dẫn của các nhà toán học hai nước, đồng thời tổ chức tại Khoa Toán - Trường Đại học Vinh các trường toán ngắn hạn. Đầu tháng 9 năm 2006, Đoàn giáo sư Trường Đại học Maha Sarakhom (Vương quốc Thái Lan), theo lời mời của Trường Đại Vinh, đã tham quan và làm việc với Khoa Toán để tìm hiểu công tác đào tạo, NCKH và bồi dưỡng cán bộ của Khoa.
Các giáo sư và các nhà toán học như Cachier, Mutsuo Oka, Feréderic Phạm, Nguyễn Thanh Vân, Lê Dũng Tráng, Phạm Gia Thụ, Nguyễn Văn Khuê, Nguyễn Duy Tiến, Hà Huy Khoái, Ngô Việt Trung, Nguyễn Hữu Việt Hưng, Nguyễn Tự Cường, Nguyễn Tố Như, Nguyễn Văn Thu, Nguyễn Hữu Dư... đã tới đọc bài giảng khoa học cho cán bộ, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh tại Khoa. Hàng năm Tổ chức Rencontres du Vietnam (Gặp gỡ Việt Nam) do Giáo sư Trần Thanh Vân làm chủ tịch, đã trao học bổng Vallet cho nhiều sinh viên đã có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu. Hiện tại, Ban chủ nhiệm Khoa đang xúc tiến các thủ tục cần thiết để ký kết văn bản hợp tác giữa Khoa Toán - Trường Đại học Vinh với Trung tâm Vật lý lý thuyết Trieste, Italy (ICTP) theo thư đề nghị của bạn.
Với sự hỗ trợ của Trường ĐH Vinh, Khoa Toán đã phối hợp với Hội Toán học Việt Nam, Viện Toán học, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia  Cộng hoà Pháp (CNRS) tổ chức thành công nhiều Hội nghị, Hội thảo, Trường Toán tại trường ĐH Vinh: Trường Xuân Việt - Pháp 1998, Trường Đông Xác suất - Thống kê 2003, Hội nghị Đahitô toàn quốc 2007, Kỳ thi Olimpic Toán học sinh viên toàn quốc 2007.
Trong những năm gần đây, có 5 cán bộ giảng dạy Khoa Toán đã báo cáo khoa học tại Viện Toán học Fourier, Trường Đại học Tổng hợp Grenoble I, Cộng hoà Pháp; Vương quốc Thái Lan;  Viện Toán Đài  Loan.
8. Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác.
            Khoa chú trọng xây dựng tài liệu, giáo trình tạo điều kiện cho cán bộ, sinh viên tự học. Các cán bộ trong Khoa: Trần Văn Hạo, Hoàng Kỳ, Phan Đức Thành, Đào Văn Phong, Trương Đức Hinh, Nguyễn Qúi Dy, Nguyễn Văn Ân, Nguyễn Thái Hoè, Đào Tam, Lê Thống Nhất, Trần Xuân Sinh, Tạ Khắc Cư, Nguyễn Văn Quảng, Trần Văn Ân, Lê Quốc Hán; Nguyễn Văn Giám, Ngô Sỹ Tùng, Nguyễn Hữu Quang, Nguyễn Thành Quang, Phạm Ngọc Bội, Nguyễn Văn Quảng, Đinh Huy Hoàng đã biên soạn nhiều giáo trình được các nhà xuất bản quốc gia ấn hành.
            Trường và Khoa đã mua sắm nhiều trang thiết bị phục vụ đào tạo và nghiên cứu: máy tính, máy in, internet, tạp chí chuyên ngành; tìm các nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu (xây dựng tủ sách của Khoa, liên hệ các viện, trường bạn, cá nhân hỗ trợ tài liệu …)
            Khoa Toán là một Khoa có truyền thống về đào tạo và NCKH của Trường Đại học Vinh. Đội ngũ giảng viên hiện nay của Khoa được đào tạo cơ bản và toàn diện; có tâm huyết và có năng lực để hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, so với yêu cầu và đòi hỏi của xã hội học tập hiện nay, Khoa cần có sự đầu tư nhiều hơn nữa của Nhà Trường và Nhà nước về đào tạo đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, tài liệu giảng dạy nghiên cứu.
            Những giải pháp chính và cụ thể mà Khoa và Nhà trường đã và sẽ thực hiện để nâng cao chất lượng của các ngành đào tạo toán là:
1. Thường xuyên quan tâm nâng cao trình độ của chuyên môn của giảng viên. Chú trọng đến công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy đủ về số lượng, mạnh về chất lượng. Phấn đấu đến năm 2015 toàn Khoa có tỉ lệ 50% cán bộ giảng dạy có học vị tiến sĩ.
2. Khai thác các nguồn tài chính để tăng cường cơ sở vật chất.
3. Tạo môi trường sư phạm lành mạnh, giúp sinh viên có điều kiện phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu.
4. Tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ và sinh viên trong điều kiện chung của Nhà trường.
5. Xây dựng chính sách thu hút sinh viên xuất sắc ở lại Khoa công tác.
6. Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các nước trong khu vực Đông Nam Á.
7. Cần phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý, giám sát của bộ môn, khoa chuyên ngành đối với hoạt động đào tạo và sinh hoạt khoa học của giảng viên, hoạt động học tập và rèn luyện của người học.
8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt khuyến khích cán bộ và sinh viên sử dụng các phần mềm tin học trong học tập, nghiên cứu và quản lý.
            Với truyền thống gần 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành; với sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng uỷ và Ban Giám hiệu Nhà trường, tập thể cán bộ, công chức Khoa Toán cố gắng vươn lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với vị thế của một khoa đào tạo cơ bản, truyền thống của Nhà trường.
Trong thời gian tới, Khoa quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa, khắc phục khó khăn, để đưa Khoa Toán - Trường Đại học Vinh lên một tầm cao mới. Khoa sẽ có những bước đột phá mạnh hơn, nhanh hơn để tạo ra một số mũi nhọn trong đào tạo và nghiên cứu khoa học để hướng tới có thể hội nhập được với một số khoa toán – tin của các trường đại học trong và ngoài nước, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.
Trước vận hội mới của đất nước và ngành giáo dục, Khoa Toán - Trường Đại học Vinh với quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, hưởng ứng các cuộc vận động lớn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.